Sa palengke ng liberalismo at neoliberalismo, ang Oblation Run, Pasintabi Column

by rolandotolentino

imahen mula sa www.mindsay.com/…/oblation_run_07.mws

www.opmb.com/forums-mb/view_topic.php?id=1243…

www.opmb.com/forums-mb/view_topic.php?id=1243…

flickr.com/photos/jamesryanjonas/2590813069/

Sa palengke ng liberalismo at neoliberalismo, ang Oblation Run

Nandoon ako sa sentenaryo ng founding ng Unibersidad ng Pilipinas (UP). Ang main event ay ang 100 kasapi ng fraternity ng APO na mag-o-Oblation Run. Ito ang pagtakbo ng hubo’t hubad na kadalasan ay ginagawa sa umaga ng lantern parade sa Disyembre.

Command performance ito. At bali-balita pa ay may kasunduan daw sa administrasyon ng UP na walang politikal na mensahe, maliban sa pagdiriwang ng sentenaryo. Kakatwa ito dahil kaya rin may kuriosidad ang mga nag-aabang na tao ay kung ano namang mensahe ang bibigyan-diin ng run.

Sa You-Tube ay nakita ko na ang run sa AS Building na ang mga kasapi ay may sign ng “Stop Political Killings” o “Fight for Greater State Subsidy,” at maging “No to TOFI (Tuition and Other Fee Increases).” Sa pagkakataon ng Hunyo 18, 2008, tanging hubo’t hubad na katawan ang pinakakaabangan.

Tunay na queer o nagpapadaloy-daloy na ang mga kategorya ng sexualidad itong selebrasyon ng sentenaryo. Pinakatampok ang Oblation Run sa mismong araw ng pagdiriwang. Na ang 100 na walang saplot na lalake ay patungkol pa sa liberalismo ng UP ay hindi naman kakatwa.

Tanging sa UP lamang maaring mangyari ang ganito. May tolerance sa kontraryong aksyon, lalo na kung nilalahukan ng protesta. Ito naman ang alamat ng Oblation Run, bilang protesta sa pagka-ban ng pelikulang “Hubad na Bayani” noong 1977 na kritikal sa martial law ni Marcos.

Ngayon ay event na lamang ito, kahit pa ito nga ang sumapaw sa media coverage ng sentenaryo ng UP. Event dahil nakasentro sa sarili—katawan, frat, pag-aabang, parada at mga personahe—ang pangyayari. Wala na itong self-reflexive gesture na ukol sa anumang protesta: katawan bilang sintomas at kumakatawan sa krisis, panawagan humihigit sa sarili, pagtatanghal ng kontraryo at anti-establisyimentong dekorum at identidad, at iba pa.

Katulad ng isa pang heterosexual (mas marami ang babaeng imahen) at queer (hmm, may iilan pero tumatampok na lalake) na “100 Nudes by 100 Artists” na proyekto ng administrasyon. Itinatampok ang nude paintings bilang batayang sangkap ng sining at politika ng kontribusyon ng mga visual artist ng UP. Pakete para idepolitisa ang politikal na katangian ng sentenaryo ng UP.

Dahil itinatampok ang hubad na katawan na ni-reduce sa pagiging modelo ng idealismo sa kasiningan, binubura ang politikal para itampok ang politika ng patronahe (sino ang modelo, tumitingin, ipinipinta, nagpipinta, at bibili). Purong katawan at leisure ng sining. Sa huli, binebenta ang purong katawan para sa finansyal na kapital bilang patronahe ng karunungang misyon ng unibersidad.

Itinutumbas ang kasiningan ng katawan sa nude painting sa purong finansyal na ganansya. Donasyon ito, hindi ba? At tunay na 100 porsyento ang dedikasyon ng visual artists at ng kita ng UP.

Sa kaso ng Oblation Run, purong dedikasyon ng frat ang pananalig para sa UP. At purong pagpapaubaya ng administrasyon ng UP. Paano nga sasapawan ito kung pinili namang magpasapaw para itampok ang idealismo ng sentenaryo ng UP?

Na nahihimok ang mga artist na ialay ang kanilang talento para sa UP, at ang frat na magrekruta para sa pinakamalaking bilang ng partisipasyon sa Oblation Run, ay hindi rin kakatwa. Ito ang panghihimok ng neoliberalismo ng UP at ni Gloria Arroyo sa pangkalahatan.

Nagpapaubaya na ang mga katawan at kakanyahan ng mga tao para magserbisyo sa panuntunan ng neoliberalismo. Sa kaso ng UP at Arroyo, para sa higit na atraksyon ng kita at kapital.

May pinapanawagan ang administrasyon ng UP at bansa na ipinopostura bilang dakila, para sa nakararami, at para sa kagyat na hinaharap. Nakukumbinsi nito ang marami sa kanilang responsibilidad at obligasyon. At sa bagong henerasyon, kung paano ang pagsang-ayon ay tumutumbas sa pagiging spectacle.

Na parang sinasabi “ikaw ang bida, ikaw ang magaling” kahit pa ang mga ito ay temporal na kasiyahan ng sandali. Pagkatapos nito, gugunitain na lamang sa digicam pictures na na-upload sa internet, tulad ng video footage sa You-Tube.

Tinutunghayan bilang lumang novelty, kung paano maging “in” kahit ang historikal na posisyon ay kadalasang “out” na lampas sa isang kapamaraanan.

Advertisements